Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Nguyên tắc hoạt động của tàu bay điều khiển từ xa mới

– máy bay điều khiển trong khoảng xa được nâng bởi cánh quạt chính gọi là Main rotor. khi cánh quạt chính quay sẽ tạo moment xoắn giúp nâng tàu bay, song song làm cho máy bay quay. Để triệt tiêu lực quay này, người ta chế tạo thêm cánh quạt đuôi (tail rotor) hoặc sẽ mang một cánh quạt chính đồng trục quay theo chiều ngược lại.
Cánh quạt chính:
– Cánh quạt chính giúp nâng máy bay điều khiển trong khoảng xa, lực được chia đều ra hai bên cánh quạt. Cánh quạt này được bề ngoài và phải có tốc độ quay đủ to để nâng được phi cơ. thường nhật lực nâng thường bằng một.5 lần trọng lực.
Cánh quạt đuôi:
– Cánh quạt đuôi rất quan yếu. nếu như bạn chỉ gắn 1 cánh quạt trên động cơ, lúc cánh quạt quay thì động cơ cũng như thân phi cơ sẽ mang khuynh hướng quay theo hướng trái lại có cánh quạt, đây là moment xoắn (tuân theo định luật Newton). Cánh quạt đuôi quay ngược sở hữu cánh quạt chính để triệt tiêu moment xoắn, giúp cân bằng phi cơ.
– Cánh quạt đuôi được kết nối mang cánh quạt chính duyệt hộp số, tức là khi cánh quạt chính quay, cánh quạt đuôi song song cũng quay theo. Cánh quạt đuôi sẽ quay theo tỷ lệ 1:3 hoặc 1:6. Cánh quạt chính quay một vòng, thì cánh quạt đuôi quay được 3 hoặc 6 vòng. Đây chính là bí quyết điều chỉnh trimmer trên bộ điều khiển phi cơ từ xa. Xem thêm hướng dẫn điều khiển máy bay điều khiển từ xa
Điều khiển hướng máy bay:
– Đối có máy sở hữu máy bay điều khiển trong khoảng loan giá rẻ, việc điều chỉnh hướng tàu bay chính yếu dựa trên tốc độ quay của cánh quạt chính và đuôi. do đó, hạn chế các khả năng bay khó: lượn trái, lượn phải, lộn ngược…

– Đối với các tàu bay điều khiển từ xa tầm trung hoặc cao hơn, việc điều khiển hướng phi cơ dựa vào độ nghiêng của cánh quạt chính (Collective Pitch).

2 nhận xét: